CÁCH VIẾT PROPOSAL CHO CHƯƠNG TRÌNH ACTIVATION
Activation hay là phương thức kích hoạt thương hiệu, nó là một trong những phương pháp quảng cáo tiếp thị và marketing hiện nay đang được nhiều công ty trên thế giới áp dụng và ngay tại Việt Nam nó đang là một phương thức rất hiệu quả và được sử dụng rộng rãi.
Nếu lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo và tốt thì hoạt động Activation sẽ để lại thành công lớn trong việc truyền bá hình ảnh quý công ty, doanh nghiệp, đoàn thể và sản phẩm tới con mắt người mua sắm, người nhìn. Nó là phương thức thúc đẩy được sự tiêu thụ sản phẩm nhanh hơn. Đây là hoạt động có sức lan tỏa cao và nhanh chóng vì thế khâu chuẩn bị cho phương thức tiếp thị này cần chuản bị mọi mặt từ sản phẩm tới chương trình và những nàng PG ăn nói khéo léo, bắt mắt với nụ cười duyên dáng sẽ làm cho sản phẩm thân thiện hơn với người tiêu dùng.
Mình xin giới thiệu một số nội dung cốt lõi trong một proposal hoạt động activation. Thông thường, viết một proposal cho hoạt động activation gồm có 3 phần và ta triển khai những ý sau:
Phần I : Tổng quan (Overview)
1. Mục đích của chương trình (Objectives): Dựa trên những mục tiêu marketing của tổ chức đưa ra, đối với agency thường thì phần này khách hàng của chúng ta cung cấp luôn, vì nó nằm trong kế hoạch marketing của họ)
2. Mong muốn ngầm của khách hàng (Consumer Insight): Ta phải nghiên cứu một số thông tin và insight của khách hàng mục tiêu để biết họ nghĩ gì và muốn gì, từ đó mới đưa ra được những hình thức để tiếp cận họ. Phần này rất quan trọng, nó giúp bạn có được những bước đi chính xác và thuyết phục hơn để viết proposal.
3. Khách hàng mục tiêu (Target Consumers): Là đối tượng mà chương trình của bạn sẽ đánh vào. Cần phải phân tích được họ thích gì, quan tâm đến điều gì, thường tập trung ở đâu, thói quen đặc trưng… để chọn lựa được địa điểm thực hiện và cách thức tiếp cận họ một cách phù hợp nhất.
4. Thời gian và địa điểm (Time & Location): Thời gian thực hiện chương trình và những địa điểm thực hiện. Thông thương các chương trình Activation thường được tổ chức ở các chợ truyền thống và siêu thị. Ngày diễn ra vào những ngày cuối tuần vì lúc này người tiêu dùng sẽ đi mua sắm đông hơn.
Phần II: Thực thi (Execution)
Trên proposal, phần này ghi thông tin chi tiết và những ý tưởng của bạn sẽ được triển khai.
1. Concept: Bạn phải đưa ra một concept chung cho chương trình dựa trên consumers insight cho chính xác và phù hợp với nhãn hàng. Cái này rất quan trọng, hầu như là xương sống của một proposal, vì tất cả những hoạt động ta thực hiện đều dựa trên nó.
2. Phát triển concept (Concept Development): Ta phân tích concept của mình. Dựa trên concept này các bạn sẽ cho ra những hoạt động liên quan đến concept và xoay xung quanh concept.
3. Cơ cấu thực hiện (Mechanism): Cách thức thực hiện chương trình. Ta đưa ra những hình thức thực hiện của chương trình một cách sơ lược để khi khách hàng nhìn vào đó sẽ dễ dàng hình dung được cái khung của chương trình.
4. Chi tiết (Detail Mechanism): Ghi rõ chi tiết của chương trình gồm những gì. Ví dụ: Cách thực thực hiện như thế nào; có những trò chơi gì, triển khai trò chơi như thế nào; những hoạt động tương tác với nhãn hàng; cách thức thực hiện công việc của nhân sự trong chương trình (Promoters, MC, Supervisor) ...
Phần III: Kế hoạch (Plan)
1. Kế hoạch tổng thể (Master Plan): Phần này các bạn lập một kế hoạch bao gồm những thông tin chi tiết của việc thực hiện: số lượng tờ rơi, quà, địa điểm, ngày làm việc, nhân sự... Tất cả cần phải rõ ràng và thuyết phục.
2. Nhân sự thực hiện (Human Power): Phần này ta lập sơ đồ nhân sự trong chương trình và cả nhiệm vụ chi tiết của từng người trong chương trình.
3. Lịch trình (Timeline): Ta làm rõ những hạng mục và thời gian thực hiện từ khi viết và gửi proposal cho tới khi làm báo cáo kết thúc chương trình. Phần này tuy nhỏ nhưng cũng không kém phần quan trọng vì nó xác định ra thời gian chạy chương trình. Nếu bạn tính toán không kỹ thì có thể ảnh hưởng tới tiến trình thực hiện chương trình.
4. Danh sách các địa điểm chạy chương trình (roadmap): Phần này cần đề xuất các địa điểm chạy chương trình và thời gian cụ thể của mỗi địa điểm đó.
Trên đây chỉ là khung sườn cơ bản, ta có thể tự triển khai theo nhiều hướng khác tùy theo chương trình mà có cách viết phù hợp.
Chúc các bạn thành công!
HÃY THEO ĐUỔI ĐAM MÊ CỦA MÌNH, THÀNH CÔNG SẼ THEO ĐUỔI BẠN!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét