PHÂN LOẠI CÁC SỰ KIỆN CƠ BẢN
Có rất nhiều sự phân chia các nhóm Event, không có sự phân chia
nào mang tính chính xác vì đây chỉ là những khái niệm mang tính tương đối,
nhưng nhìn chung theo tôi có thể xếp Event theo các nhóm sau đây :
-
Sự kiện nội bộ công ty
(Bussiness and Corporate Events)
-
Sự kiện hướng đến khách
hàng (Consumer Events)
-
Sự kiện mang tính nhà
nước, chính phủ (Government Events, Civic Events)
-
Sự kiện cộng đồng, sự
kiện phi lợi nhuận (Community, Non-profit Events)
-
Sự kiện của cá nhân
(Personal Events)
1.
Sự
kiện nội bộ công ty
Đối tượng của thể loại Event này được xác định
dựa trên các mối quan hệ của công ty như nhân viên, đối tác, đại lý, cổ đông,…
Gồm có: Họp mặt (Meeting), Hội nghị khách hàng (Customer
Conference), Họp báo (Press Conference), Động thổ (Ground
Breaking), Khánh thành (Grand Opening), Tiệc tối (Gala Dinner)
cho nhân viên...
Mục đích của các Event này có thể là tăng sự gắn
kết của các thành viên công ty (nếu tổ chức cho nhân viên), củng cố hình ảnh
của công ty trong mắt đối tác (nếu tổ chức cho đối tác) hay xây dựng hình ảnh
của công ty trên các phương tiện truyền thông.
Các yêu cầu đặt ra:
·
Hướng đến xây dựng yếu
tố văn hoa doanh nghiệp
·
Ý tưởng xây dựng độc đáo
·
Có những hoạt động giao
lưu
·
Số lượng tham gia nhiều
·
Truyền thông hiệu quả
2.
Sự
kiện hướng đến khách hàng
Đây là khái niệm dùng để chỉ những Event có mục
đích quảng bá thương hiệu (branding), kích thích mua hàng (boost sales) và
tương tác với khách hàng.
Một số Consumer Events tiêu biểu: Tung sản phẩm
(Product Launch), Thi đấu (Tournament, Contest), Giải trí văn
nghệ (Entertaiment, Music show), Lễ hội (Festive Event),
Hội chợ, triển lãm (Trade show, Exhibition), Biểu diễn thời trang (Fashion
show), Activation, ...
Các yêu cầu đặt ra:
·
Tổ chức hoành tráng,
chuyên nghiệp
·
Thu hút được sự chú ý
của khách hàng
·
Chú ý khâu truyền thông
3.
Sự
kiện mang tính nhà nước, chính phủ
Sự kiện dạng này thường do các cơ quan, đoàn thể
tổ chức, mang mục đích chính trị như các buổi hội nghị lớn (Convention),
các Festival tầm địa phương, quốc gia, các lễ tranh cử, tổng tuyển cử, các
chương trình ca nhạc hội, ...
Các yêu cầu đặt ra:
·
Mang tính trang trọng,
chính thức
·
Tỉ mỉ kĩ càng trong khâu
chuẩn bị và lên ý tưởng
·
Tránh sai sót
4.
Sự
kiện cộng đồng, sự kiện phi lợi nhuận
Sự kiện cộng đồng thường do các tổ chức xã hội,
các tổ chức phi chính phủ thực hiện, hoặc do các công ty thực hiện, mà mục đích
nó hướng tới xã hội.
Một số hình thức tiêu biểu là: Sự kiện gây quỹ (Fundraising),
các ngày hội vì môi trường, ngày đi bộ, hiếm máu nhân đạo, ...
Các yêu cầu đặt ra:
·
Chú trọng yếu tố phi lợi
nhuận
·
Thu hút đúng đối tượng
·
Kịch bản thuyết phục
5.
Sự
kiện của cá nhân
Từ lâu tại Việt Nam, người ta hay gọi đám cưới,
đám tang là việc hiếu hỷ, và từ này cũng phản ánh tính chất của các Event dạng
này dành cho cá nhân một người nào đó. Personal Event bao gồm đám cưới, đám
tang (Funeral), sinh nhật, kỷ niệm một dịp nào đó (anniversary) hay ăn
mừng điều gì đó (Ceremony).
Personal Event ở các nước phương Tây đã được
nâng tầm lên khá chuyên nghiệp, có những công ty chuyên lo đám cưới, có những
công ty nhận tổ chức những buổi tang lễ hoành tráng. Ở Việt Nam, lãnh vực này
còn khá sơ khai, có rất ít Agency chuyên nghiệp đứng ra đảm nhận, có chăng là
một vài đám cưới lớn do những người nhiều tiền thực hiện.
Các yêu cầu đặt ra:
·
Tôn vinh được người
“nhân vật chính”
·
Hậu cần chu đáo
Trên thực tế, một
Event có thể là tổng hòa của các sự phân loại trên. Ví dụ một Fashion show
ngoài mang mục đích giải trí có thể mang mục đích gây quỹ từ thiện, hay một
ngày hội “Vì môi trường“có thể là dịp để một công ty nào đó khuếch trương
thương hiệu của mình. Cần chú ý đến những yêu cầu đặt ra này để tổ chức một sự
kiện thành công đúng như mong đợi của doanh nghiệp.
Chúc các bạn thành công!
HÃY THEO ĐUỔI ĐAM MÊ CỦA MÌNH, THÀNH CÔNG SẼ THEO ĐUỔI BẠN!